Hiện tượng đĩa phanh bị rỉ sét rất thường thấy, và đem lại sự lo lắng cho người dùng đặc biệt là những người mới mua xe. Vì khá là vô lí khi một chiếc xe mới tinh tươm mà lại thấy rõ các vết rỉ sét ở đĩa phanh
Hình ảnh đĩa phanh bị rỉ sét sau khi dính nước mưa
Đĩa phanh là một trong những bộ phận làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất trên xe. Khi phanh 2 má phanh sẽ tác dụng một lực ma sát rất lớn với đĩa phanh làm cho xe giảm tốc độ và dừng hẳn. Vì vậy vật liệu làm đĩa phanh phải đảm bảo các tính hất như: Cững chắc, chống mài mòn tốt, tản nhiệt tốt … . Để đảm bảo được các yếu tố này đĩa phanh thường được chế tạo bằng các hợp kim hoặc cao cấp hơn trang bị trên siêu xe chúng được chế tạo với thành phần từ Carbon hoặc Ceramic, vì chỉ những loại vật liệu cao cấp này mới đủ khả năng “phanh” cho những chiếc xe có công suất tới hàng nghìn mã lực và giảm tốc độ từ trên 300km/h. Tuy nhiên trên các dòng xe phổ thông ngoài đường thì chúng chỉ được chế tạo bởi hợp kim thép mà thôi. Thành phấn chính của hợp kim thép chắc chắn là sắt Fe, nguyên tố này rất dễ bị ô xi hóa đặc biệt là trong môi trường ẩm, có nước như nước mưa. Sau khi bị Oxi hóa sắt sẽ trở lành oxít sắt hay chúng ta hay gọi là rỉ sắt.
Vậy đĩa phanh bị rỉ sét có vấn đề gì không?
Tùy thuộc vào mức độ rỉ sét mà trả lời câu hỏi này. Nếu như rỉ sét như ảnh minh họa phía trên hoặc thậm chí là nhiều hơn thì câu trả lời vẫn là “Không”. Chúng ta yên tâm sử dụng mà không ảnh hưởng chút nào tới vận hành cũng như an toàn khi sử dụng. Vì các kỹ sư thiết kế đã tính toán tới điều này, thực tế chúng ta chỉ cần sử dụng xe bình thường, trong quá trình sử dụng phanh, má phanh sẽ làm mòn lớp rỉ mỏng bên ngoài này đi và có thể bạn sẽ không còn thấy chúng nữa nếu sử dụng xe liên tục hàng ngày.
Trong trường hợp nhìn thấy vết rỉ sét đã ăn vào xâu hơn, đi mãi không thấy hết mà đã quá lâu ngày hệ thống phanh chưa được tháo ra bảo dưỡng thì chúng ta nên đem xe đi bảo dưỡng nó để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động đáng tin cậy.
Hình ảnh vệ sinh đĩa phanh bằng dung dịch 3M
Trường hợp nặng hơn nữa, hiện tượng rỉ sét này kèm theo việc đĩa phanh bị mòn không đều tạo thành các khe, rãnh thì chúng ta cần láng lại đĩa phanh, để đảm bảo bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh tốt nhất, đảm bảo lực phanh.
Hình ảnh đĩa phanh sáng bóng sau khi láng lại
Nguyen Khac Hao suaxedao.vn