Mục đích của việc bảo dưỡng ô tô
Xe ôtô được cấu tạo bởi một số lượng lớn các chi tiết, chúng có thể bị mòn, yếu hay ăn mòn làm giảm tính năng, tùy theo điều kiện hay khoảng thời gian sử dụng. Các chi tiết cấu tạo nên xe, mà có thể dự đóan được rằng tính năng của chúng giảm đi, cần phải được bảo dưỡng định kỳ, sau đó điều chỉnh hay thay thế để duy trì tính năng của chúng. Bằng cách tiến hành bảo dưỡng định kỳ, có thể đạt được những kết quả sau, nhằm đảm bảo sự tin tưởng và yên tâm cho người sử dụng ô tô:
- Có thể ngăn chặn được những vấn đề lớn có thể xảy ra sau này.
- Xe ôtô có thể duy trì được trạng thái hoạt động tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đăng kiểm và pháp luật
- Kéo dài tuổi thọ của xe.
- Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí thay thế phụ tùng hư hỏng do không phát hiện khắc phục sớm.
- Đảm bảo an toàn, yên tâm sử dụng
Chu kỳ bảo dưỡng
Tùy theo khuyến cáo của từng hãng khác nhau mà họ đưa ra các chu kỳ khác nhau.
Nhưng về cơ bản ô tô cần kiểm tra, bảo dưỡng mỗi 5000km hoặc sau 6 tháng (so với lần bảo dưỡng gần nhất) tùy điệu kiện nào đến trước.
Các hãng sản xuất của Đức và Mỹ như : BMW, Ford.. thì họ thưởng khuyến cáo bảo dưỡng mỗi 10.000km trên hầu hết các sản phẩm của họ.
Các hãng xe của Nhật bản và Hàn Quốc: Toyota, Kia, Mazda thì lại yêu cầu khách hàng bảo dưỡng mỗi 5000 km.
Để biết chính xác nhất chiếc xe của mình cần bảo dưỡng sau bao nhiêu Km, người dùng nên kiểm tra thông tin tại sổ bảo hành, hoặc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Các yếu tố ảnh hưởng tới chu kỳ bảo dưỡng
1. Loại dầu nhớt sử dụng cho lần bảo dưỡng gần nhất.
Đây có thể là yếu tố đầu tiên quyết định tới việc bạn sẽ bảo dưỡng xe sau bao nhiêu km, trên thị trường có rất nhiều loại dầu bán tổng hợp sử dụng thay thế mỗi 5000 km, hoặc dầu tổng hợp hoàn toàn sử dụng thay thế mỗi 10.000 km. Một số sản phẩm dầu nhớt tới từ Đức còn cho phép sử dụng lâu hơn gấp nhiều lần các con số nói trên. Tuy nhiên nếu sử dụng người dùng vẫn cần đem xe đi bảo dưỡng theo định kỳ, chỉ là không thay dầu máy mà thôi.
2. Điều kiện sử dụng
Đây mới là vấn đề chính mình muốn đề cập tới. Các bạn thử tưởng tượng cùng là 5000km nhưng 5000km đầu tiên xe đi với tải trọng vừa phải với những cung đường đẹp. Nhưng 5000km sau đó, chủ xe phải sử dụng để vận tải tối đa hoặc hơn tải trọng cho phép thì động cơ trong trường hợp nào cần bảo dưỡng sớm hơn. Hay đơn giản thế này cùng là 100km nhưng chắc chắn số vòng quay của động cơ trên cùng một chiếc ô tô đi trên đường cao tốc sẽ ít hơn hẳn số vòng nó phải quay để đi hết 1 con đường đèo núi. Vì vậy các yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chu kỳ bảo dưỡng:
a, Điều kiện mặt đường: bằng phẳng, đèo dốc, tuyết, cát bụi…
b, Điều kiện sử dụng thực tế: Xe thường đi với tốc độ giao thông thông thường, xe thường xuyên gặp tắc đường, xe chở quá tải, xe kéo thêm xe khác hoặc rơ móc…
Ở Việt Nam với đặc tính thời tiết nóng ẩm mưa nhiều được coi như là một điều kiện khắc nghiệt để sử dụng xe hơi. Vậy nên chúng ta cần lưu ý bảo dưỡng theo chu kỳ hợp lý.
Tới đây chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về bảo dưỡng định kỳ
Nguyễn Khắc Hảo suaxedao.vn